คุณอยู่ที่นี่

world sleep day 2017

การนอนไม่หลับในผู้สูงอายุ ภัยเงียบที่ไม่ควรมองข้าม

ปัญหาการนอนไม่หลับ หรือนอนหลับๆตื่นๆ มักเกิดขึ้นได้บ่อยโดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ โดยมีสาเหตุมาจากร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ, ความเครียด, การเจ็บป่วยทางร่างกาย จึงทำให้นอนหลับไม่สนิด และหลายครั้งส่งผลต่อชีวิตประจำวัน ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

การเปลี่ยนแปลงอันดับแรกควรเริ่มจากพฤติกรรมการนอนให้ถูกสุขลักษณะ โดยห้องนอนต้องเป็นสถานที่สำหรับนอนเท่านั้น ไม่ควรใช้เพื่อดูโทรทัศน์หรือทานอาหาร พร้อมทั้งเข้านอนและตื่นให้ตรงเวลา ไม่ควรออกกำลังกายหรือทานอาหารก่อนเข้านอน 2 ชั่วโมง เนื่องจากจะส่งผลให้นอนไม่หลับ
cr bectero.com
http://tv.bectero.com/m/program-detail.php?pml=31504

 

โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า จัดงานวันนอนหลับโลก เน้นนอนให้ได้วันละ 8-10 ชั่วโมง

นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า นอนกรนเป็นเสียงลมหายใจสั่นสะเทือน ถ้ากรนเสียงดัง อาจหยุดหายใจ หายใจสะดุด หรือเฮือกสำลัก ทำให้สมองพักผ่อนไม่พอ ตื่นมาไม่สดชื่น นอนไม่อิ่ม มึนศีรษะ ง่วงนอนระหว่างวัน เผลอหลับ เพลีย หงุดหงิด และความจำไม่ดี

ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ มักมีสาเหตุจากความอ้วน กล้ามเนื้อช่องคอหย่อน หรือโครงกระดูกใบหน้าเล็ก อีกทั้ง การสูบบุหรี่ และดื่มเหล้าก็มีผล รวมถึงโรคประจำตัวและอารมณ์ผิดปกติ

การรักษา ต้องรับการตรวจวินิจฉัยจากห้องปฏิบัติการการนอนหลับ ประเมินความรุนแรง และสาเหตุ หรืออาจต้องใช้เครื่องอัดอากาศแรงดันบวก ลดการอุดตันทางเดินหายใจ

เรื่องท่านอน ถ้าฝึกให้นอนตะแคงจะดีขึ้น เพราะนอนหงาย กรนง่าย นอกจากนี้ อาจใช้ทันตอุปกรณ์ เพื่อกันลิ้นตก หรือปรับตำแหน่งกราม ลดการนอนกรน

Cr new.ch7.com

 

 

แพทย์ชี้นอนหลับไม่พอเสี่ยงโรคเพิ่ม

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย พร้อมด้วย พญ.อรุณวรรณ พฤทธิพันธุ์ นายกสมาคมโรคจากการนอนหลับแห่งประเทศไทย กล่าวเปิดงาน วันนอนหลับโลก world sleep day ว่า ปัญหาการนอนหลับไม่พอส่งผลต่อคุณภาพชีวิต ดังเช่นคำขวัญ หลับสนิท ชีวีมีสุข โดยปัจจุบันพบว่า คนไทยร้อยละ 20 ทุกช่วงอายุวัย กำลังเผชิญกับปัญหาโรคนอนไม่หลับ รอง ลงมาเป็นปัญหานอนกรน และหยุดหายใจขณะหลับ ซึ่งการนอนเหล่านี้ ส่งผลต่อคุณภาพชีวิต โดยการนอนที่ดี ควรนอนให้เพียงพอ 7 ชั่วโมงต่อวัน เพราะการนอนไม่เพียงพอจะส่งผลต่อโรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ในเด็กหากนอนไม่พอ จะส่งผลต่อพัฒนาการ การเจริญเติบโต ต่อช้า สมองขาดการพัฒนา เพราะโกรทฮอร์โมน อาจหลั่งและทำงานได้อย่างไม่เต็มที

พญ. อรุณวรรณ กล่าวว่า ปัญหาการนอนไม่หลับ เริ่มพบมากขึ้น สามารถสังเกตได้อย่างง่ายๆคือ หากล้มตัวลงนอน 30 นาที แต่ยังไม่หลับ และเป็นเช่นนี้ติดต่อกัน 3 วัน ควรปรึกษาแพทย์ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนใหม่ เช่น งดการดื่มชา กาแฟ ก่อนนอน 2 ชั่วโมง ไม่รับประทานอาหารหนัก และไม่ออกกำลังกายอย่างหนัก รวมถึงการเล่นสมาร์ทโฟน ดูโทรทัศน์ ขณะเดียวกันควรนอนเวลาเดียวกันอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายปรับตัวได้อย่างสมดุล.
cr-สำนักข่าวไทย

 

ไฟล์เอกสารแนบ: